097.247.8383   Tin tức  Hướng dẫn
NEWS: Các bước để mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini   25/10/2021 09:26
Nguồn vốn đầu tư luôn là nỗi lo lớn nhất khi bắt đầu khởi nghiệp. Vậy mở cửa hàng tạp hóa nhỏ cần chuẩn bị những gì? Hãy bỏ túi một số kinh nghiệm dưới đây để khai trương thuận lợi nhé!

1. Nghiên cứu thị trường

Trước khi bắt đầu kinh doanh, việc đầu tiên cần làm là nghiên cứu thị trường. Bạn cần nắm rõ:

  • Mặt hàng, sản phẩm hay thương hiệu nào đang được ưa chuộng hiện nay?
  • Tìm hiểu thị hiếu, nhu cầu khách hàng.
  • Mức thu nhập và khả năng chi trả của khách hàng.

Hãy quan sát những cửa hàng lân cận xem họ bán gì? Giá bao nhiêu? So với giá buôn họ lãi như thế nào? Tham khảo nhận xét của người dân trong khu vực về thái độ phục vụ, những điểm hạn chế. Đặc biệt, xem đối thủ thiếu mặt hàng gì mà khách hàng cần mình bán cái đó. Từ đó, rút kinh nghiệm và lập kế hoạch kinh doanh bài bản, chi tiết.

2. Chọn vị trí mặt bằng cửa hàng

Đặc trưng của cửa hàng tạp hóa nhỏ là bán các mặt hàng thiết yếu, phục vụ đời sống hàng ngày. Do vậy hãy chọn mặt bằng tại những nơi đông dân cư. Chú ý là càng xa các cửa hàng khác càng tốt.

3. Dự tính vốn mở cửa hàng

Khi mở cửa hàng tạp hoá, bạn sẽ thấy có rất nhiều khoản phí cần phải đầu tư. Chẳng hạn:

  • Tiền thuê mặt bằng 
  • Phí nhập hàng
  • Phí thuê và quản lý nhân viên
  • Tiền sử dụng phần mềm quản lý và các khoản chi phí khác.

Do đó, hãy khảo sát thực tế, so sánh giá kỹ càng. Thậm chí là lên các hội nhóm hay tham vấn kinh nghiệm những người đi trước. Lên danh sách chi tiết các hạng mục để dự tính vốn và tránh lãng phí. Đồng thời, xem khả năng xoay vòng vốn thế nào cho khả thi.

4. Chọn nguồn hàng

Lấy hàng ở đâu rẻ và chất lượng có lẽ là vấn đề khiến người kinh doanh đau đầu. Thời gian đầu bạn có thể nhập hàng từ đơn vị sản xuất để được giá sỉ. Đồng thời, nhận trực tiếp các ưu đãi về giá, các chương trình quảng cáo, khuyến mại cụ thể.

Bạn cũng có thể chọn nguồn hàng từ siêu thị. Không chỉ đa dạng hàng hóa mà bạn còn được giao hàng tận nhà. Ngoài ra, có thể nhập thêm một số hàng cao cấp, mỹ phẩm, hàng xách tay để bán. Khi nhập hàng, cần chú trọng số lượng sao cho đủ tiêu chuẩn để hưởng khuyến mại và chiết khấu từ nhà cung cấp.

5. Các loại giấy tờ cần có

Thủ tục để mở một cửa hàng tạp hóa nhỏ khá đơn giản. Chỉ cần  các loại giấy tờ sau: 

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh
  • Bản sao Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh.
  • Hợp đồng thuê địa điểm sản xuất kinh doanh hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất.

6. Dự tính rủi ro

Bạn cần xác định các rủi ro sẽ gặp phải khi kinh doanh hàng tạp hóa. Điển hình như: Cháy nổ, thất thoát hàng hóa, lừa đảo, hàng giả hàng nhái, bán ế ẩm, thu hồi vốn chậm, nợ tiền mua hàng do thân quen, trả nhầm tiền cho khách,… Đặc biệt là đừng ôm quá nhiều hàng trong khi chưa biết có bán được không? 

Khi tiếp thị của các công ty đến mời chào và đưa ra các khuyến mãi hấp dẫn, bạn nên yêu cầu để lại hàng mẫu, kiểm tra thông tin thương hiệu rồi hẵng quyết định có lấy hay không. Nếu lấy thì lấy vừa đủ để xem thị hiếu người tiêu dùng. Yêu cầu xuất hóa đơn GTGT cho đơn hàng đó. Như thế bạn sẽ tránh được nhập hàng nhanh vội và bị lừa đảo, tồn hàng.

Nói chung, cửa hàng nào mới mở cũng rất dễ gặp phải những trường hợp này. Do vậy cần dự tính trước để biết cách xử lý hiệu quả.



7. Mua sắm dụng cụ, thiết bị trang trí cửa hàng

Với một cửa hàng tạp hóa nhỏ, bạn sẽ cần đầu tư các trang thiết bị như:

  • Tủ kệ trưng bày
  • Tủ lạnh, tủ đông
  • Quầy thu ngân
  • Máy tính cài phần mềm bán hàng
  • Hệ thống chiếu sáng, camera giám sát.

Để tạo sự khác biệt, nên thiết kế lại không gian cửa hàng sao cho mới lạ. Đi theo lối tối giản nhưng vẫn logic. Các kệ hàng bố trí dọc bên trong cửa hàng để khách hàng dễ mua sắm, chọn lựa. Quầy thu ngân đặt bên ngoài để dễ dàng thanh toán và giám sát tổng quan cửa hàng. Hoặc cũng có thể đặt bên trong nếu đã có nhân viên trông coi.

8. Nhập hàng và trưng bày hàng hóa

Cửa hàng dù nhỏ cũng cần phải có đa dạng hàng hóa. Tuy nhiên sau khi tham khảo thị trường bạn sẽ biết được tùy từng đối tượng mà nhu cầu mua sắm khác nhau. Chính vì thế bạn cần nắm rõ đặc điểm, thị hiếu của khách hàng để lên danh sách mặt hàng cụ thể. Sau đó mới chọn nhà cung cấp để nhập hàng.

Nhập số lượng vừa đủ và bảo quản ở nơi khô ráo. Lưu ý kiểm định chất lượng sản phẩm và có đầy đủ giấy chứng nhận, hóa đơn chứng từ. Khi có bất cứ vấn đề gì có thể giải quyết nhanh chóng.

Hàng hóa sau khi nhập về có tới trăm nghìn món, nhưng không gian thì giới hạn. Giải pháp là gì? Hãy bố trí hàng hóa theo những cách dưới đây để tối ưu hóa không gian.

  • Sản phẩm bán chạy đặt ở nơi dễ nhìn thấy nhất, ngang tầm mắt khách.
  • Đồ ăn nhanh: Bim bim, nước giải khát, bánh mì, bánh ngọt, có thể đặt cạnh quầy thu ngân dễ lấy và thanh toán.
  • Phân chia theo từng quầy hàng: Gia vị, sữa, bánh kẹo, chăm sóc cá nhân, hàng tiêu dùng, mẹ và bé,… 
  • Các sản phẩm chiếm diện tích lớn: dầu ăn, bột giặt, nước xả vải, lau sàn,… nên đặt ở phía dưới kệ.
  • Mỗi quầy hàng, sản phẩm cần có biển tên, chú thích giá bán.

9. Lập kế hoạch quảng cáo tiếp thị và khai trương cửa hàng

Chính bởi việc bạn đang đầu tư mở cửa hàng tạp hóa nhỏ. Cho nên không phải ai cũng biết tới và đến mua. Bạn cần phải lập kế hoạch truyền thông để quảng bá thương hiệu bằng nhiều kênh khác nhau.

  • Lập Fanpage/website cho cửa hàng tạp hóa của bạn. Sau đó, cập nhật thông tin khai trương, chương trình ưu đãi, khuyến mãi sản phẩm, tặng quà.
  • Đăng tin lên các hội nhóm, nhờ bạn bè chia sẻ trên mạng xã hội.
  • Tạo shop trên các sàn thương mại điện tử để tiếp cận nhiều khách hàng hơn.
  • Livestream trên trang Facebook cá nhân để mọi người biết ngày khai trương và đến ủng hộ
  • Làm biển bảng và đặt tên cửa hàng thật ấn tượng. Điều này cũng giúp sales thị trường biết đến cửa hàng sớm hơn, có thể tìm được nguồn hàng nhanh hơn so với bình thường.
  • Nếu có điều kiện có thể thuê công ty tổ chức sự kiện hay múa lân để thể hiện sự chuyên nghiệp.
​10. Mua trang thiết bị

Khoảng 60 – 80 triệu để chi phí cho việc mua giá kệ, máy tính, phần mềm bán hàng, máy POS, hệ thống chiếu sáng, camera, tủ đông..... Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng Phần mềm quản lý bán hàng miễn phí để giảm thiểu chi phí ban đầu bởi RIC luôn có những chính sách dành riêng cho nhà khởi nghiệp.
 
RIC Đồng hành cùng nhà kinh doanh - Cam kết cùng chung trách nhiệm
 
Hotline 0972478383 luôn sẵn sàng hỗ trợ Quý khách hàng 24/7.
Miễn phí sử dụng Phần mềm Quản lý bán hàng RIC tại:
Bản Online: https://qlbh.ric.vn/
NEWS: Những NGUYÊN TẮC VÀNG để kinh doanh thành công
Kinh doanh thành công luôn có những nguyên tắc nhất định và chỉ đến với ai dám làm, dám vượt qua thử thách, dám đối mặt với thất bại. 5 nguyên tắc vàng dưới đây sẽ giúp bạn thấy được rõ ràng hơn lộ trình của thành công trong kinh doanh.
NEWS: SAO LƯU DỮ LIỆU TRỰC TUYẾN RICCLOUD - Những lợi ích bạn không thể bỏ qua
Dịch vụ sao lưu dữ liệu trực tuyến RICcloud là phương pháp tối ưu nhất để bảo toàn dữ liệu của tất cả các doanh nghiệp. Với dịch vụ này, chỉ cần có Internet là bạn hoàn toàn có thể truy cập, kết nối dữ liệu bất kể nơi nào một cách nhanh chóng và tiện lợi bởi nó có khả năng đồng bộ ngay trên thiết bị thông minh của bạn kể cả điện thoại hay máy tính bảng.
NEWS: Giải pháp KINH DOANH HIỆU QUẢ
Giải pháp kinh doanh hiệu quả luôn là mối quan tâm hàng đầu của mỗi doanh nghiệp trong một thị trường kinh tế đầy biến động hiện nay.
NEWS: RIC triển khai phần mềm GHI ĐƠN áp dụng MIỄN PHÍ cho tất cả khách hàng đang sử dụng RIC- Online
Để hỗ trợ tối đa cho Quý khách hàng khi sử dụng Phần mềm một cách hiệu quả nhất trong thao tác bán hàng, RIC triển khai thêm 1 sản phẩm mới: GHI ĐƠN tại đường link: https://ghidon.vn
THÔNG BÁO - LỊCH NGHỈ LỄ GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG MÙNG 10/03 AL và 30/04 & MÙNG 01/05
Công ty TNHH Phần mềm RIC xin thông báo lịch nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương mùng 10/03 âm lịch và ngày lễ 30/04 & mùng 01/05
News: Chấp nhận thay đổi, áp dụng CÔNG NGHỆ vào QUẢN LÝ BÁN HÀNG
Hãy nghĩ lại quá trình quản lý vất vả khi bắt đầu của tất cả các phân đoạn trong giai đoạn bán hàng thủ công: Ghi chép, quản lý Sổ sách xuất/ nhập hàng, quản lý đơn hàng, đơn giá bán hàng, kiểm kê kho, chốt doanh số báo cáo… Từng ấy công việc, tiêu tốn biết bao nhiêu nhân lực, thời gian ... chưa kể là hiệu quả công việc tốt đến đâu?
Thông báo: Lịch nghỉ tết Nguyên Đán 2021
.
Khởi nghiệm kinh doanh với mô hình quán ăn nhỏ
Mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống là một lĩnh vực thu hút rất nhiều sự đầu tư, bởi lẽ nhu cầu ăn uống của con người ngày càng tăng cao. Trong đó, kinh doanh quán ăn nhỏ được nhiều người chọn lựa để khởi nghiệp.
CÓ NÊN CHUYỂN QUẢN LÝ BÁN HÀNG TỪ FILE EXCEL SANG PHẦN MỀM CHUYÊN BIỆT?
Bạn nghĩ rằng Excel tiện lợi và giúp tiết kiệm thời gian hơn việc quản lý kinh doanh bằng sổ sách? Đúng là như vậy! Nhưng có một sự thật rằng những nhược điểm của nó còn nhiều hơn lợi ích mà nó đem lại. Vậy phương pháp quản lý bán hàng nào đơn giản, tiện lợi mà còn hiệu quả hơn Excel gấp nhiều lần? Khám phá ngay nhé!
CÁCH TĂNG TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG BÁN ONLINE
Hiện nay kinh doanh online đang là xu hướng. Tăng trải nghiệm khách hàng ngày càng đóng vai trò quan trọng là một cách để tăng doanh thu. Cùng theo dõi bài viết này để hiểu và biết thêm nhé.

phần mềm quản lý bán hàng