Mô hình quán cafe này xuất hiện ở Việt Nam từ lâu nhưng vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu của những người đam mê kinh doanh có số vốn nhỏ. Chỉ cần một mặt bằng nhỏ, đôi khi chỉ là một chiếc xe chở thùng cà phê lưu động hay một chiếc xe đẩy bán cafe ven đường... là bạn có thể bắt đầu sự nghiệp kinh doanh cafe.
Với mức giá siêu mềm, giá bán một ly cafe đen đá chỉ từ 12 ngàn đồng, một ly cafe sữa đá thơm ngon chỉ từ 15 ngàn đồng.... Bởi vì, mô hình này không tốn quá nhiều vốn đầu tư vào mặt bằng, các dụng cụ, thiết bị thì đơn giản, nguồn nguyên liệu chỉ gói gọn là các loại cafe cơ bản và đường, sữa, đá hoặc kèm các loại nước uống đóng chai sẵn.
Các quán cafe phục vụ 24h chính là câu trả lời cho họ. Phục vụ 24/7 , không gian trẻ trung, phục vụ đầy đủ các món ăn thức uống như một quán cafe bình thường. Đó là lý do khiến mô hình quán cafe này được các bạn trẻ sống về đêm đặc biệt mến mộ.
Các bạn trẻ thức xuyên đêm tại các quán cafe phục vụ 24/7
Bởi vì cuộc sống về đêm không phải dễ dàng và có phần phức tạp trong quản lý và an ninh nên mô hình quán cafe này vẫn còn chưa phổ biến và đa dạng. Nhưng lượng khách hàng tiềm năng lớn, đây là mô hình quán cafe hấp dẫn và đầy thử thách.
3. Mô hình quán cafe theo chủ đề, phong cách đặc trưng.
Có thể bạn sẽ thấy quen thuộc khi nghe đến Cà phê sách, cà phê board game, cà phê thú cưng,...Đây là đại diện cho những quán cà phê kinh doanh theo chủ đề và hướng đến một nhóm đối tượng nhất định. Chủ đề ở đây được lấy ý tưởng từ những sở thích đặc biệt của khách hàng hoặc là từ những điều độc và lạ.
Với mô hình kinh doanh này, chắc chắn bạn sẽ có một lượng khách hàng ổn định. Tuy nhiên, để xây dựng quán cà phê theo chủ đề cũng đòi hỏi bạn phải bỏ tâm sức, thời gian nhiều hơn nên mô hình này khá “kén” nhà đầu tư. Đa số chủ kinh doanh lựa chọn mô hình này vì mục vừa muốn bán hàng, vừa muốn thỏa mãn đam mê cá nhân.
4. Mô hình quán cafe kết hợp.
Kết hợp kinh doanh cafe và dịch vụ rửa xe cũng là 1 ý tưởng không tồi. Đối với mô hình này thì bạn không cần quá cầu kỳ trong khâu thiết kế hay trang trí quán. Đa phần khách hàng sẽ là những người tới rửa xe và họ sẽ ngồi chờ trong khoảng 20-30p. Chính vì thế, bạn chỉ cần tạo ra một không gian chờ mát mẻ, thoáng đãng là đủ.
Đối với menu đồ uống thì bạn nên tập trung vào các món nước có thể pha chế nhanh và giá thành hợp lý. Bên cạnh đó, bạn có thể lựa chọn kinh doanh mô hình này trong nhà hoặc ngoài trời. Nhưng thường thì bạn nên tạo ra không gian trong nhà hơn để khách hàng có thể vào trong thưởng thức trong thời gian chờ đợi rửa xe, tránh khói bụi và nắng nóng.
Bạn có thể kết hợp 1 phần không gian sống của gia đình với việc kinh doanh quán cafe.
Khách hàng khi tới với quán của bạn, họ không chỉ mua đồ uống, mà họ còn mua sự hài lòng. Sự hài lòng tới từ chất lượng đồ uống, thái độ phục vụ và không gian quán. Khách hàng thì sẽ muốn có một không gian mở, thoải mái. Còn gia đình bạn sẽ muốn có một không gian sinh hoạt riêng tư, yên tĩnh. Chính vì thế, ngay từ đầu khi có ý định kinh doanh mô hình này, các bạn phải làm sao tính toán được việc dung hòa giữa không gian gia đình và không gian quán.
Bên cạnh đó, nếu bạn muốn kinh doanh mô hình quán cafe nhỏ ngay tại nhà, thì lợi ích đầu tiên bạn nhận được sẽ là tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng. Từ đó, bạn sẽ không phải chịu sức ép từ chi phí mặt bằng lớn, bạn có thể điều chỉnh giá đồ uống hợp lý sao cho cạnh tranh hơn.